OA004
หลักสูตรใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล Private Pilot Course (Dual License ICAO–CAAT & FAA)

ตรวจสอบรายชื่อวิชา: หลักสูตรใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล Private Pilot Course (Dual License ICAO–CAAT & FAA)
วิทยากร:
-
แนววิชาเรียนโดยสังเขป:
1. ชื่อหลักสูตรภาษาไทย หลักสูตรใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล CAAT/FAA
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ Dual License CAAT/FAA Private Pilot Course
2. ชื่อประกาศนียบัตรภาษาไทย หลักสูตรใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล CAAT/FAA
ชื่อประกาศนียบัตรภาษาอังกฤษ Dual License CAAT/FAA Private Pilot Course
3. ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
บริษัทไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด ร่วมกับ โรงเรียนการบิน D-0507
4. ประเภทของหลักสูตร
- หลักสูตรอบรมระยะสั้นเพื่อการรับรองสมรรถนะ
- หลักสูตรระยะสั้นเพื่อการเก็บสะสมหน่วยกิต
5. หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
5.1 หลักการและเหตุผล
“หลักสูตรนักบินส่วนบุคคล” มุ่งเน้นในการพัฒนาทักษะและความรู้ในด้านการบินอย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับมาตรฐานการบินที่กำหนดไว้ นักบินส่วนบุคคลต้องใช้ความสามารถในการตัดสินใจอย่างรอบคอบโดยเฉพาะในสถานการณ์เฉพาะที่อาจเกิดขึ้นได้ในการบินส่วนบุคคลภายใต้กรอบของความปลอดภัยและกฎการบินสากล
5.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทางทฤษฎีเกี่ยวกับการบิน เข้าใจการทำงานของเครื่องบินและการบินอย่างถูกต้องและพัฒนาทักษะด้านการบินเพื่อไปสู่อาชีพนักบิน
- เพื่อให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะในการควบคุมเครื่องบินในสถานการณ์จริงซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การขึ้นบิน (Takeoff) การบินระดับสูง (Cruise) การนำร่อง (Navigation) การบินในสภาพอากาศต่าง ๆ จนถึงการลงจอด (Landing) การฝึกการบินจริงช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะและความมั่นใจในการบินด้วยตัวเอง
- เพื่อให้ผู้เรียนมีประสบการณ์และทักษะในการแก้ไขปัญหาระหว่างฝึกบิน
- เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการวางแผนการบินอย่างละเอียดและการบินอย่างปลอดภัย
- เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ในการติดต่อกับศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ (ATC) เพื่อให้การบินเป็นไปอย่างปลอดภัยทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้
- เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับการบินของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบิน
6. รายวิชาที่อบรม
6.1 อบรมภาคทฤษฎี
- Air Law
- Human Performance
- Meteorology
- Communications
- Navigation
- Principles of Flight
- Operational Procedures
- Flight Performance and Planning
- Aircraft General Knowledge
- Cessna 172 normal and emergency
6.2 อบรมภาคปฏิบัติ
1. Flight Simulator จำนวน 5 ชั่วโมง
2. Dual Flight Instructor (ฝึกบินพร้อมครูการบิน)
- Local Flight จำนวน 10 ชั่วโมง
- XC Cross Country จำนวน 10 ชั่วโมง
3. Solo Flight (ฝึกบินเดี่ยว)
- Local Flight จำนวน 10 ชั่วโมง
- XC Cross Country จำนวน 10 ชั่วโมง
7. สถานประกอบการ คู่ความร่วมมือ
- บริษัทไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด
- โรงเรียนการบิน D-0507
8.ระยะเวลาของหลักสูตร (จำนวนชั่วโมง)
1. Ground Course | 166 ชั่วโมง | Class room |
2. Simulator Course | 5 ชั่วโมง | Class room |
3. Flight Course | 40 ชั่วโมง | Class room |
รุ่นที่ 1 : ธันวาคม
9. ภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอน
ไทย อังกฤษ
10. รูปแบบการเรียนการสอน
จัดการอบรมภาคทฤษฎีในรูปแบบ Class room และอบรมภาคปฏิบัติผ่านการฝึกปฏิบัติจริง โดยฝึกบินพร้อมครูการบิน และฝึกบินเดี่ยว
11. ผลลัพธ์ผู้เรียน
- เป็นผู้ที่มีสมรรถนะในการควบคุมอากาศยานส่วนบุคคล ประกาศนียบัตร รับรองจากโรงเรียนการบิน D-0507 (FTO-0007)
- ประกาศนียบัตร รับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา
- ผู้เรียนจบหลักสูตรสามารถเรียนต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพนักบินในระดับที่สูงขึ้น
- เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในกฎระเบียบและความปลอดภัยด้านการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา
12. การประเมินผลผู้ผ่านการอบรม เพื่อรับประกาศนียบัตร
1. เกณฑ์การประเมิน
ผู้เรียนต้องสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินของโรงเรียนการบินภายใต้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา
13. ค่าลงทะเบียน
- ค่าลงทะเบียน 450,000 บาท/คน
หลักเกณฑ์การรับสมัคร:
จำนวนที่รับ 20 คน