OA003
การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม (PERSONALITY & GROOMING FOR CABIN CREW)

ตรวจสอบรายชื่อวิชา: การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม (PERSONALITY & GROOMING FOR CABIN CREW)
วิทยากร:
-
แนววิชาเรียนโดยสังเขป:
1. ชื่อหลักสูตรภาษาไทย การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ PERSONALITY & GROOMING FOR CABIN CREW
2. ชื่อประกาศนียบัตรภาษาไทย การพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคม
ชื่อประกาศนียบัตรภาษาอังกฤษ PERSONALITY & GROOMING FOR CABIN CREW
3. มีสภาวิชาชีพกำกับ : ไม่มี
4. ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ชื่อ คุณเขมกร อภิชาตยะกุล และ บริษัทไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด
5. ประเภทของหลักสูตร
- หลักสูตรอบรมระยะสั้นเพื่อการรับรองสมรรถนะ
- หลักสูตรระยะสั้นเพื่อการเก็บสะสมหน่วยกิต
6. หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
6.1 หลักการและเหตุผล
การจัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นนี้ เกิดจากความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและมารยาททางสังคมของคนในสังคมไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีหลักการสำคัญเพื่อมุ่งเน้นและส่งเสริมให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาตนเองทั้งในด้านบุคลิกภาพ และทักษะการสื่อสารและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของสังคมปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในการทำงาน ส่งผลให้เกิดสังคมที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
6.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพให้โดดเด่นและเป็นมืออาชีพ หลักสูตรเน้นการฝึกฝนให้ผู้เรียนมีความมั่นใจ สง่างาม และมีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับการทำงานในองค์กร
- เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร บุคลิกภาพของพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของภาพลักษณ์องค์กร หลักสูตรจึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีบุคลิกภาพที่เป็นตัวแทนขององค์กรได้อย่างเหมาะสม
- เพื่อเพิ่มทักษะในการสื่อสาร การสื่อสารที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน หลักสูตรจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งทางวาจาและภาษากาย
- เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพโดยรวม หลักสูตรจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาบุคลิกภาพในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การสร้างความประทับใจ การเดิน การนั่ง การพูด การฟัง การเข้าสังคม การปฏิบัติต่อผู้อื่น การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทาง
- เพื่อเพิ่มทักษะด้านมารยาททางสังคม มารยาททางธุรกิจ มารยาทบนโต๊ะอาหาร ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับกาลเทศะ
- เพื่อยกระดับขีดความสามารถสู่มาตรฐานสากล ด้วยประกาศนียบัตรจาก สถาบันพัฒนาภาพลักษณ์และบุคลิกภาพมาตรฐานสากล Thailand Image Academy และ IITTI Trainer จากสถาบัน ISSTA, Canada
7. รายวิชาที่อบรม
- Professional Appearance
- Rank of formality
- Formal/Semi-formal/Casual
- Business Protocol
- Business & Social Etiquette
- Manner vs. Etiquette
- Networking
- Introduction
- Meeting Etiquette
- Handshakes
- Business Cards
- Work Behavior
- Protocols during Meetings
- Personal Space
- Eye Contact
- Telephone & Techno-Etiquette
- Email Etiquette
- Business Dining
- Business Dining Etiquette
- Business Seating Arrangement
- Duties of Host & Guests
- Categories of Meals
- Invitation Dress Code
- Type of Glasses
- Silverware / Cutlery
- Type of Eating
- Table Manners
8. กลุ่มเป้าหมายและแผนการรับ
- กลุ่มเป้าหมาย
- บุคลากรด้านบริหารระดับกลางของหน่วยงานราชการ
- บุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- แผนการรับ 20-30 คน/รุ่น
- สถานประกอบการ คู่ความร่วมมือ
- บริษัทไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด
- Thailand Image Academy
- IITTI International Soft Skills Standard & Testing
9.ระยะเวลาของหลักสูตร (จำนวนชั่วโมง) : 16 ชั่วโมง
รุ่นที่ 1 : ธันวาคม
10. ภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอน
ไทย อังกฤษ
11. รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน
- จัดการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้าในห้องเรียน (Onsite Learning) ทั้งหมด
- สถานที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
12. ผลลัพธ์ผู้เรียน
- สามารถวิเคราะห์ตนเอง ด้วยความเข้าใจและเที่ยงตรง เพื่อนำไปสู่พฤติกรรมการแสดงออกทางสังคมอย่างถูกต้องเหมาะสม
- มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น และสามารถเข้าใจถึงพฤติกรรมมนุษย์จากบุคลิกภาพ
- มีความเข้าใจถึง ลักษณะของบุคลิกภาพที่ดี และสามารถนำมาปรับบุคลิกภาพและพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ทางสังคม
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร ด้วยการแสดงออกถึงภาพลักษณ์ บุคลิกภาพและพฤติกรรมที่เหมาะสมดีงาม
- มีทักษะการสื่อสารที่ดี สร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีงามด้วยการใช้น้ำเสียง ภาษา และการแสดงออกทางสีหน้าอย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
- สามารถแต่งหน้าทำผม และเลือกการแต่งกายที่เหมาะสมกับตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน
- สามารถใช้มารยาททางสังคม มารยาททางธุรกิจ มารยาทบนโต๊ะอาหารได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับกาลเทศะ
- ผู้เข้ารับการอบรมที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับประกาศนียบัตร ซึ่งเป็นการรับรองทักษะความรู้และความสามารถ โดยสถาบันพัฒนาภาพลักษณ์และบุคลิกภาพมาตรฐานสากล Thailand Image Academy และ IITTI Trainer จากสถาบัน ISSTA, Canada
13. การประเมินผลผู้ผ่านการอบรม เพื่อรับประกาศนียบัตร
- เกณฑ์การประเมิน
- ความรู้ความเข้าใจ ผู้เรียนมีความเข้าใจในหลักการ ทฤษฎี และแนวคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์และบุคลิกภาพมากน้อยเพียงใด สามารถอธิบายและยกตัวอย่างได้ชัดเจน
- ทักษะการประยุกต์ใช้ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเองหรือผู้อื่นได้หรือไม่
- พฤติกรรม ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ เช่น มีความมั่นใจมากขึ้น มีทักษะในการสื่อสารที่ดีขึ้น หรือมีการปรับปรุงการแต่งกายให้เหมาะสมมากขึ้น
- การมีส่วนร่วม ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ในหลักสูตรมากน้อยเพียงใด เช่น การตั้งคำถาม การอภิปราย
2. วิธีการประเมิน
- แบบทดสอบ จากคลังข้อสอบประเทศแคนาดา เกณฑ์ผ่านการประเมิน 80%
- ภาคปฏิบัติ สังเกตพฤติกรรมในขณะฝึกอบรม เกณฑ์การประเมิน ผ่าน/ ไม่ผ่าน
14. ค่าลงทะเบียน /คน
ค่าลงทะเบียน 18,000 บาท/คน ได้รับใบประกาศนียบัตร 2 ใบ
- ประกาศนียบัตร Thai Aerospace Industries & Thailand Image
- ประกาศนียบัตร IITTI International Soft Skills Standard & Testing จากประเทศแคนาดา
หลักเกณฑ์การรับสมัคร:
จำนวนที่รับ 30 คน